“**Bầy chó Riga**”, tác phẩm thứ ba trong series truyện trinh thám của Henning Mankell, một tác giả trinh thám nổi tiếng tới từ Thụy Điển, được Nhã Nam giới thiệu tới độc giả Việt Nam. Nếu bạn là người đam mê truyện trinh thám, chắc chắn bạn đã quen thuộc với Henning Mankell qua hai tác phẩm trước đó của dịch giả Cao Việt Dũng: “Tường lửa” cuối năm 2006 và “Chậm một bước” giữa năm 2007. Kể từ khi “Tường lửa” xuất hiện, tác phẩm đầu tiên của Henning Mankell – tác giả hàng đầu về trinh thám ở Bắc Âu được Nhã Nam giới thiệu ở Việt Nam, đã được 4 năm, một khoảng thời gian lớn để đợi chờ một món quà đặc biệt. Tôi nhớ khi “Tường lửa” ra mắt, Nhã Nam đã hứa hẹn rằng ba tiểu thuyết hay nhất của Henning Mankell về thanh tra Kurt Wallander sẽ được Cao Việt Dũng dịch và sớm ra mắt. Nhưng phải mất đến gần 4 năm, chúng ta mới có cơ hội được thưởng thức thêm một phần của dòng văn trinh thám Bắc Âu… Tôi đã trông chờ cuốn sách “Bầy chó Riga” này không biết bao giờ.

Thanh tra Kurt Wallander và đồng đội của mình phải đối diện với một vụ án đầy bí ẩn: điều tra cái chết của hai người không rõ danh tính trên một chiếc thuyền cứu hộ trôi dạt vào bờ biển Mossby Strand, Thụy Điển.

Khi Wallander bắt đầu theo dõi dấu vết tới các quốc gia Đông Âu, ông nhận được thông tin từ Latvia. Thiếu tá Liepa, một quan chức cảnh sát hàng đầu của Latvia, được gửi đến Thụy Điển để hỗ trợ điều tra. Mối giao tiếp ngắn ngủi này không ngờ lại là lần gặp gỡ cuối cùng giữa Wallander và thiếu tá cận thị, mảnh khảnh, nhưng để lại nhiều dấu ấn trong lòng thanh tra. Cái chết của Liepa, bị ám sát sau khi trở về quê nhà, đã đẩy Wallander lần đầu tiên tới Latvia, thủ đô Riga, nơi mà sau đó xảy ra nhiều biến cố không chỉ trong việc điều tra vụ án mà còn trong cuộc sống tinh thần của Wallander.

Sinh sống bên Thụy Điển yên bình, Wallander hoàn toàn lạ lẫm với Latvia, một quốc gia láng giềng đang trải qua những biến chuyển chính trị mạnh mẽ vào những năm 1991-1992. Như tác giả chia sẻ trong phần Tái bút: “Đối với một nhà văn, việc viết một cuốn sách xoay quanh một bối cảnh xa lạ là rất phức tạp”… Nhưng chính điều này đã làm nổi bật tài năng của Henning Mankell. Suốt hơn 400 trang sách, bạn sẽ bị cuốn hút, háo hức đi cùng thanh tra Wallander trong hành trình điều tra. Cuốn sách không tập trung vào những tình huống gượng ép, căng thẳng; không lẻn vào chi tiết vụ án; không khám phá man rợ tội ác, nhưng Henning Mankell đã thu hút hoàn toàn người đọc. Đó chính là thành công lớn nhất của một tác giả trinh thám.

Đang tải sách
Trang chủ