Current View

Cuốn sách “Chiến tranh tiền tệ Tập 5 – Tương lai của tiền tệ thế giới – Bình yên trước cơn bão” là phần cuối cùng trong series nổi tiếng “Chiến tranh tiền tệ,” được độc giả đánh giá cao và yêu thích.

Năm năm sau khi khủng hoảng tài chính năm 2008 kết thúc, quan điểm về hình hướng của nền kinh tế thế giới vẫn đang gặp sự chia rẽ. Hiệu quả của chính sách lỏng lẻo định lượng tại Mỹ (QE) là thế nào? Việc phát hành tiền tệ toàn cầu có phải là phúc hay là tai họa? Thị trường tài chính có đang trở nên an toàn hay nguy hiểm hơn? Quá trình phục hồi kinh tế có đang diễn ra ổn định hay chỉ là những dấu hiệu thoáng qua?

Cuốn sách tập trung vào việc phân tích hiện trạng của nền kinh tế Mỹ và đồng đô la qua các thị trường như thị trường vàng, thị trường chứng khoán. Nó cũng đi sâu vào nghiên cứu dòng vốn qua thị trường trái phiếu và khám phá lĩnh vực tài chính qua thị trường mua lại. Cuốn sách tìm hiểu về căn nguyên của các cuộc khủng hoảng thông qua lãi suất, bất động sản, và thị trường việc làm.

Ngoài ra, sách mở rộng tầm nhìn độc giả từ những năm 2000, từ quan sát cận cảnh nền kinh tế Mỹ đến việc đánh giá và lĩnh hội nguồn gốc trong lịch sử. Qua đó, nó tái hiện một cách chân thực nhất mô hình suy vong, giúp hiểu rõ hơn về bản chất của tiền tệ và những định hướng trong tương lai.

— Song Hong Bing, hay Tống Hồng Bình, sinh năm 1968 tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, và có quốc tịch Hoa Kỳ. Trong thời gian sống và làm việc tại Trung Quốc, ông đã đóng góp nhiều nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, và tiền tệ thông qua nhiều bài báo và tác phẩm đáng chú ý.

Tống Hồng Bình hiện giữ chức vụ Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tài chính Hoàn Cầu (Bắc Kinh). Trong thời kỳ này, ông tập trung nghiên cứu về thị trường tài chính và đóng vai trò tư vấn chiến lược kinh doanh cho các tập đoàn lớn.

Năm 1994, ông chuyển đến Mỹ và tham gia công việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin và sử gia, song vẫn không ngừng nghiên cứu các vấn đề kinh tế. Ông tiếp tục học tập, nghiên cứu, và làm việc tại các trường đại học ở Hoa Kỳ, bao gồm Đại học Northeastern.

Tống Hồng Bình không chỉ là một học giả được kính trọng trong lĩnh vực nghiên cứu tài chính, mà còn là tác giả của nhiều cuốn sách xuất sắc trong lĩnh vực chuyên sâu của mình. Nổi bật trong số đó là bộ sách “Chiến tranh tiền tệ,” gồm 2 tập, được NXB Lao Động ấn hành. — Từ cuối thế kỷ 19, trong nhận thức của các nhà ngân hàng quốc tế đối với tiền bạc lại có thêm một sự khác biệt mới. Châu Âu bước sang thế kỷ 20, các nhà tài phiệt ngân hàng đã tìm ra một thể chế tiền tệ pháp định hiệu quả cao hơn và cũng phức tạp hơn. Tiền tệ pháp định đã thoát ly triệt để khỏi sự khống chế cứng rắn của vàng và bạc đối với tổng lượng tiền cho vay, khiến cho việc khống chế tiền tệ càng thêm mềm dẻo nhưng cũng kín đáo hơn.

Trong khi hiểu được rằng lợi ích thu được từ việc tăng cường cung ứng tiền tệ vô hạn tổn thất hơn rất nhiều so với lợi tức các khoản vay mà lạm phát tiền tệ đem lại, các nhà ngân hàng bèn lập tức trở thành những người ủng hộ cuồng nhiệt nhất cho tiền tệ pháp định. Bằng việc phát hành thêm tiền với tốc độ nhanh mạnh, các nhà ngân hàng đã tước đoạt toàn bộ của cải giá trị nhất của dân chúng trên cả nước, mà so với phương thức ngân hàng cưỡng chế phát mãi tài sản của người khác, thì lạm phát tiền tệ “văn minh” hơn nhiều, đồng thời cũng ít gặp phải sự kháng cự của người dân hơn, thậm chí còn khó mà phát hiện ra.

Dưới sự tài trợ của các nhà ngân hàng, các nghiên cứu kinh tế học về lạm phát tiền tệ dần chuyển hướng sang quỹ đạo của trò chơi số học đơn thuần. Khái niệm lạm phát (Currency Inflation) do việc phát hành thêm tiền giấy gây nên đã hoàn toàn bị lý luận lạm phát giá cả (Price Inflation) che khuất.

Lúc này, ngoài chế độ dự trữ vàng cục bộ (Fractional Reserve) cũng như việc cắt đứt mối quan hệ giữa tiền tệ và công trái quốc gia, các nhà ngân hàng lại có thêm một công cụ lợi hại hơn: lạm phát tiền tệ (Currency Inflation). Từ đây, các nhà ngân hàng đã thực hiện sự chuyển biến đầy kịch tính từ người bảo vệ vàng trở thành kẻ thù không đội trời chung đối với vàng.

Bình luận của Keynes đối với lạm phát tiền tệ có thể nói là vô cùng sắc bén “Áp dụng biện pháp này, Chính phủ có thể tận thu toàn bộ của cải của người dân một cách bí mật mà khó bị phát giác, trong một triệu người thật khó có một người có thể phát hiện ra hành vi ăn cắp này.” Nói một cách chính xác thì việc sử dụng biện pháp này ở Mỹ không phải là cục dự trữ liên bang Mỹ tư hữu mà là Chính phủ.

Mời các bạn đón đọc Chiến Tranh Tiền Tệ: Chiến Tranh Tiền Tệ: Tương Lai Của Tiền Tệ Thế Giới – Tập 5 của tác giả Song Hongbing.

Trang chủ