Cuốn sách “Bộ Tổng Tham mưu Xô viết trong Chiến tranh” của tác giả Sergei Matveevich Shtemenko được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1988. Tác phẩm này mô tả chi tiết và toàn diện về các hoạt động của Bộ Tổng Tham mưu Xô viết – cơ quan chỉ huy quân sự tối cao của Liên Xô trong suốt thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ hai từ năm 1941 đến 1945.

Sergei Matveevich Shtemenko là một sĩ quan quân đội Xô viết, ông đã trải qua suốt cuộc chiến tranh ở các vị trí khác nhau tại Bộ Tổng Tham mưu. Do đó, cuốn sách được viết dựa trên các tài liệu lưu trữ của Bộ Tổng Tham mưu và những kinh nghiệm trực tiếp của tác giả. Đây là một tác phẩm quan trọng giúp làm sáng tỏ vai trò lãnh đạo của Bộ Tổng Tham mưu Xô viết trong chiến lược quân sự và các chiến dịch quân sự lớn của Hồng quân trong suốt thời kỳ Thế chiến thứ hai.

Cuốn sách được chia làm 7 chương chính. Chương đầu tiên giới thiệu về cấu trúc tổ chức và nhân sự của Bộ Tổng Tham mưu Xô viết, các chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban chuyên môn thuộc Bộ. Các chương tiếp theo mô tả chi tiết về quá trình lãnh đạo và điều hành của Bộ Tổng Tham mưu trong từng giai đoạn của cuộc chiến tranh:

– Chương 2 tập trung phân tích giai đoạn 1941-1942, khi quân đội Đức Quốc xã tiến hành chiến dịch Barbarossa bao vây và tấn công Liên Xô. Đây là giai đoạn khó khăn nhất khi quân đội Liên Xô phải chịu những thất bại ban đầu.

– Chương 3 mô tả giai đoạn 1942-1943 khi Hồng quân chuyển sang phản công và giành thắng lợi lớn ở Stalingrad và Kursk, đẩy lùi quân Đức ra khỏi lãnh thổ Liên Xô.

Đang tải sách
Trang chủ