Cuốn sách “Chặng Đường Mười Nghìn Ngày” của tác giả Hoàng Cầm là tác phẩm tự truyện kể về hành trình 10 năm trong trại cải tạo của ông. Cuốn sách có chiều sâu về mặt tâm lý và xã hội, phản ánh cuộc sống khổ cực của người tù cải tạo trong hệ thống trại cải tạo khắc nghiệt ở miền Bắc Việt Nam thời bấy giờ.

Hoàng Cầm sinh năm 1922 tại Hà Nội. Ông là một nhà văn, nhà thơ và nhà báo nổi tiếng của Việt Nam thế kỷ 20. Năm 1954, sau Hiệp định Geneva, ông cùng gia đình di cư vào miền Nam. Tuy nhiên, năm 1957 ông bị bắt và bị kết án 10 năm tù cải tạo khổ sai tại các trại ở miền Bắc vì tội “phản động”.

Trong 10 năm bị giam cầm, Hoàng Cầm đã trải qua nhiều trại cải tạo khác nhau ở miền Bắc như trại Côn Đảo, trại Thanh Lâm, trại Thanh Chương, trại Tuyên Quang… Cuốn sách mô tả chi tiết về điều kiện sống khổ sở của tù nhân, các hình thức tra tấn và hành hạ tinh thần, thể xác của họ. Đặc biệt, Hoàng Cầm đã miêu tả sự khổ sở của những người phụ nữ bị giam cầm còn nặng nề hơn rất nhiều so với nam giới.

Ngoài ra, cuốn sách cũng phản ánh chi tiết về các hoạt động lao động cưỡng bức của tù nhân như đào đất, khai thác mỏ than, làm đường sá… trong điều kiện thiếu thốn dinh dưỡng, quần áo ấm, thuốc men. Nhiều người đã hy sinh dưới đòn roi và cực khổ. Bản thân Hoàng Cầm cũng nhiều lần suýt mất mạng trong các cơn bệnh tật.

Bên cạnh đó, tác giả cũng miêu tả chi tiết về tâm lý của các tù nhân. Họ luôn phải sống trong tâm lý lo sợ, hoang mang trước sự tra tấn và đối xử tàn nhẫn của cai ngục. Tuy nhiên, họ vẫn cố gắng duy trì tinh thần lạc quan, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua những ngày tháng khổ cực. Đặc biệt, Hoàng Cầm luôn truyền cảm hứng và sức mạnh sống cho đồng đội của mình.

Sau 10 năm, Hoàng Cầm được trả tự do vào năm 1967. Tuy nhiên, ông vẫn phải sống trong sự theo dõi của chế độ cũ. Cuốn sách “Chặng Đường Mười Nghìn Ngày” ra đời năm 1988, ghi lại toàn bộ hành trình 10 năm đi ngục của tác giả. Đây là một tác phẩm có ý nghĩa to lớn đối với lịch sử văn học Việt Nam cũng như là một tài liệu quý về thời kỳ đấu tranh chống chiến tranh và đấu tranh vì tự do dân chủ.

Tóm lại, cuốn sách “Chặng Đường Mười Nghìn Ngày” của Hoàng Cầm đã phản ánh một cách trung thực và sâu sắc về cuộc sống khổ cực trong các trại cải tạo ở miền Bắc thời kỳ đó. Đồng thời, tác phẩm cũng khắc họa chân thực tâm lý và ý chí chiến đấu của những người tù chính trị. Đây là một tác phẩm có ý nghĩa to lớn đối với lịch sử văn học và lịch sử Việt Nam.

Mời các bạn đón đọc Chặng Đường Mười Nghìn Ngày của tác giả Hoàng Cầm.

Đang tải sách
Trang chủ