Cuốn sách “Chữ Văn Quốc Ngữ Thời Kỳ Đầu Pháp Thuộc” của tác giả Nguyễn Văn Trung là một nghiên cứu lịch sử sâu sắc về sự hình thành và phát triển của chữ Quốc ngữ trong giai đoạn đầu thời kỳ Pháp thuộc tại Việt Nam. Cuốn sách đã cung cấp cho độc giả nhiều thông tin quý báu và góc nhìn mới mẻ về quá trình hình thành từng bước của chữ Quốc ngữ.

Theo tác giả Nguyễn Văn Trung, giai đoạn đầu thời Pháp thuộc là thời kỳ khởi nguồn của chữ Quốc ngữ Việt Nam, bắt đầu từ năm 1615 khi linh mục Alexandre de Rhodes đến Việt Nam truyền đạo và phát triển chữ Quốc ngữ. Tuy nhiên, quá trình hình thành chữ Quốc ngữ gặp rất nhiều khó khăn do sự phản đối của giới Nho học và triều đình nhà Nguyễn, cho rằng chữ Quốc ngữ là công cụ của người Pháp để thực hiện âm mưu đô hộ.

Đến năm 1627, linh mục Alexandre de Rhodes cho xuất bản cuốn sách đầu tiên bằng chữ Quốc ngữ có tên “Dictionarium Annamiticum Lusitanum et Latinum” (Từ điển tiếng An Nam bằng tiếng Bồ Đào Nha và La Tinh). Đây là bước đột phá quan trọng trong việc hình thành và phát triển chữ Quốc ngữ. Tuy nhiên, do sự phản đối của triều đình, chữ Quốc ngữ vẫn chưa được phổ biến rộng rãi trong dân chúng.

Sang thế kỷ 19, dưới thời vua Minh Mạng, triều đình nhà Nguyễn tiếp tục có chính sách khắt khe với chữ Quốc ngữ khi ra lệnh cấm toàn diện việc dạy và học chữ Quốc ngữ. Tuy nhiên, dưới sự bảo trợ của giới trí thức Công giáo, chữ Quốc ngữ vẫn được phát triển và truyền bá trong giới trí thức và tăng lữ. Đến năm 1865, khi Pháp can thiệp mạnh hơn vào nội chính Việt Nam, chính sách cấm đoán chữ Quốc ngữ mới dần được nới lỏng.

Bước sang thế kỷ 20, sau khi Việt Nam thuộc Pháp, chính quyền thực dân Pháp đã quyết liệt thúc đẩy việc phổ cập giáo dục bằng chữ Quốc ngữ nhằm thực hiện mục tiêu đồng hóa văn hóa. Năm 1910, Toàn quyền Đông Dương ra Nghị định thống nhất chữ Quốc ngữ do Alexandre de Rhodes sáng tạo. Từ đây, chữ Quốc ngữ chính thức trở thành phương tiện giao tiếp và giáo dục chính thức tại Việt Nam.

Nhìn chung, cuốn sách của tác giả Nguyễn Văn Trung đã phân tích chi tiết và toàn diện quá trình hình thành và phát triển của chữ Quốc ngữ trong giai đoạn đầu thời Pháp thuộc tại Việt Nam, từ những khởi đầu khó khăn cho đến khi dần được công nhận và trở thành phương tiện giao tiếp chính thức. Cuốn sách cung cấp nhiều thông tin quý báu và góc nhìn mới mẻ giúp độc giả hiểu rõ hơn về quá trình hình thành và phát triển lịch sử của chữ Quốc ngữ Việt Nam.

Mời các bạn đón đọc Chữ Văn Quốc Ngữ Thời Kỳ Đầu Pháp Thuộc của tác giả Nguyễn Văn Trung.

Đang tải sách
Trang chủ