Chuyện Đời Tự Kể – Xem qua mọi khía cạnh đau thương và đời thường từ những câu chuyện nhỏ nhặt: từ những hành động nhỏ nhặt như vục bát cơm hay cảm giác thấu hiểu từ những vật dụng vô tri vô giác như gốc sứ truyền thống kể lâu dần tan biến trong tình thân, tình anh em. Truyện còn rìa tham gia là những tâm sự, những bí ẩn mỗi người đã chôn sâu trong ký ức. Đó có thể là đau khổ về tinh thần và cả thể chất từ thời thơ ấu hay những ám ảnh chưa đủ thời gian để vượt qua. Nhưng trên hết là sự kiên cường phi thường của những người viết, vượt lên trên số phận với những giọt nước mắt kín đáo để dành cho người khác một nụ cười.

Mà không yên bình triết lý sâu xa, không rộng lớn, những câu chuyện nhỏ nhặt nhưng không hề nhỏ này luôn để lại dư âm, khiến lòng bạn mềm đi, em đi hơn mỗi khi gặp ai đó, bởi đằng sau nụ cười đó có thể là nhiều chuyện. Chuyện Đời Tự Kể không chỉ mang lại sự yên bình và hạnh phúc cho người đọc mà còn khiến chúng ta thêm yêu thương lẫn nhau…

Chuyện Đời Tự Kể bao gồm:

– Một nơi để thảo luận về tâm hồn – Ông Sáng mù – Ngày truyền thống của gia đình tôi – Bài báo đầu đời – Những ngày mẹ bệnh – Ngày giẫy mả – Ông giáo nghiệp dư – Chú tôi, một người đặc biệt – Người mẹ chung – Chiến tranh và nỗi sợ hãi – Tôi mua xe đạp – Linh hồn của mẹ – Trái lựu đạn nổ chậm – “Cuộc trả thù” – Bước ngoặt cuộc đời tôi – Đức năng thắng số – Nhật ký của mẹ – Tôi không bất hiếu – Giọt nước mắt giữa đồn công an – Phải chi mẹ còn nghe con nói… – Nhâm nhi rễ đắng – Cứ nhìn về phía trước – Paris – Sài Gòn cách nhau 6 tiếng… – Tuổi thơ bần hàn – Những ngày ấy ở quê tôi – Nghèo cho sạch, rách cho thơm – Con gái là con người ta! – Con bò đi khám bệnh – Ba tôi – Tôi phải sống, tôi đã sống – Một mùa hè đáng nhớ – Phận làm dâu – Bài học nhớ đời – Mùa sầu riêng – Thương thay lao động trẻ em – Nhìn thầy chăm mạ – Hai ngôi mộ trong vườn nhà tôi – Chị dâu tấm lòng như mẹ – Hột vịt lộn của má – Bỏ cả cuộc đời trong nồi mắm kho – Đừng như nước mắt chảy xuôi – Từ một tiết dạy tùy hứng – Thầy tôi – Còn nỗi đau nào nữa không? – Không đành lòng bán ruộng – Tôi cố gắng trở thành một công tố viên giỏi – Ân nhân – Cậu tôi – Xóa bỏ ước mơ thủy thủ – Cây đờn kìm – Những người xin xuất viện – Bà già điên ấy – Danh sách các bài viết được giải chuyện đời tự kể

Theo lời kể của mẹ, khi ba tôi 15 tuổi, gia đình nghèo quá, ông nội đưa ba đi ở đợ để trang trải cho gia đình ông cai tổng làng Vĩ Cấm – một nơi xa xôi ven kênh Vĩ Tế để nhận 15 đồng bạc. Ông tôi đã thực hiện việc “bán con” ba tôi, như trong câu chuyện của Ngô Tất Tố về chị Dậu trong Tắt Đèn: ba tôi phải làm tôi lệ cho chủ suốt đời, không lương, chỉ có thể ăn cơm thừa và canh cặn. Để thoát khỏi tình trạng đó, ba tôi cần phải kiếm được 15 đồng bạc để chuộc mình!

Ban ngày làm người hầu cho chủ, ban đêm ba tôi phải kiếm tiền bằng cấy cày, đánh cá, dành dụm mười năm để có đủ 15 đồng và tự chuộc mình, sau đó cưới má tôi khi ông 25 tuổi. Ba tôi rất khỏe mạnh nên được mọi người gọi là Tiết Nhân Quý. Ba tôi có khả năng phi thường trong việc săn mật từ rừng, mang về bốn thùng mật, gấp đôi người khác. Một lần ba tôi bị bảy tên cướp tấn công để cướp mật, nhưng thậm chí một mình ba tôi cũng đánh đuổi chúng. Ba tôi và bác Ba Phi cùng tuổi, những câu chuyện ông kể cho con cái là từ bác Ba Phi kể lại cho ông. Tôi vẫn nhớ nhiều câu chuyện mà chưa ai biết đến. Ba má tôi có 15 đứa con, nhưng có 7 người chết khi còn nhỏ do chữa bằng bùa chú.

Hãy tham gia vào chuyến viếng thăm Chuyện Đời Tự Kể bởi Nhiều Tác Giả!

Đang tải sách
Trang chủ