Bà Mụ – Chris Bohjalian

Trong một đêm mùa đông khắc nghiệt vào năm 1981 tại bang Vermont, Mỹ, một cuộc đẻ tại nhà đã biến thành cơn ác mộng. Với đường dây điện thoại ngắt, đường sá phong tỏa, bà mụ Sibyl Danforth đã dũng cảm chống chọi để cứu bà mẹ và thai nhi, trong khi người học việc không kinh nghiệm và chồng thai phụ hoảng loạn chẳng biết làm gì ngoài việc đứng nhìn. Dù thai phụ đã qua đời, nhưng đứa bé vẫn sống nhờ quyết định mổ lấy thai vào phút cuối cùng của Sibyl. Nhưng cơn ác mộng chưa kết thúc: người học việc vẫn khăng khăng rằng thai phụ chưa chết khi Sibyl thực hiện ca mổ.

Trong tiểu thuyết “Bà Mụ”, Chris Bohjalian tái hiện cuộc đối đầu giữa Sibyl Danforth, một bà mụ dày dạn kinh nghiệm đỡ đẻ cho hơn 500 trẻ em, và hệ thống y tế và bác sĩ. Cuốn sách không chỉ đề cập đến vụ án tội bất cẩn gây chết người của Sibyl, mà còn nhấn mạnh mâu thuẫn giữa giới y và những người hành nghề đỡ đẻ, thường bị coi là gai trong mắt xã hội.

Cuộc sống của Sibyl được kể qua góc nhìn của Connie, cô con gái 14 tuổi của bà. Khi câu chuyện về đêm mà mọi thứ thay đổi từ từ hé lộ, độc giả sẽ bước vào thế giới kỳ lạ của nghề bà mụ. Đó là thế giới của những phụ nữ coi việc đỡ đẻ như một “duyên phận” thay vì chỉ là một công việc, và họ thực hiện nó như một nghi lễ thiêng liêng. Những người như Sibyl luôn tin rằng việc sinh con tại nhà mang lại sự an tâm nhất cho phụ nữ, và việc chào đón đứa bé ra thế giới trong không gian ấm cúng, với đôi tay mềm mại, là điều cực kỳ quan trọng.

“Bà Mụ” cũng có thể được coi như “duyên phận” của tác giả Chris Bohjalian, khi ý tưởng viết cuốn sách đến với ông như một kế hoạch vô hình. Chris chia sẻ về cuộc gặp ngẫu nhiên với một bà mụ ngay sau khi con gái ông sinh, đánh thức trong ông ý tưởng sáng tác tuyệt vời. Đối với người đọc, cuốn sách mở ra cánh cửa tới một thế giới huyền bí của những bà mụ và một nghề đang dần trở nên xa lạ. Khi đọc “Bà Mụ”, chúng ta sẽ hiểu hơn về niềm tin sâu sắc của những người làm nghề đỡ đẻ vào sự thiêng liêng không thể nào thay thế trong quá trình sinh đẻ.

Thi Trúc Sài Gòn, tháng 11 năm 2010 Chris BohjalianChris Bohjalian, tác giả đã sáng tác mười ba tác phẩm, với tác phẩm mới nhất là Bí Mật Vườn Địa Đàng, đã gây tiếng vang khi ra mắt vào tháng 2 năm 2010. Tiểu thuyết Bà Mụ của ông đã từng đứng đầu danh sách bán chạy của New York Times, đoạt giải “Quyển Sách Hay Nhất” từ Publishers Weekly và được chọn lựa cho Câu Lạc Bộ Sách của Oprah. Các tác phẩm của Chris Bohjalian đã được dịch ra hơn 25 ngôn ngữ và xuất bản ở hơn 21 quốc gia. Ông đã có hai tiểu thuyết được chuyển thể thành phim, đó là Bà Mụ và Băng Qua Khán Đài. Năm 2002, ông đã nhận giải New England Book Award trong lĩnh vực tiểu thuyết hư cấu. Ngoài việc sáng tác tiểu thuyết, Chris cũng viết cho nhiều tạp chí như Cosmopolitan, Reader’s Digest và Boston Globe Sunday Magazine, và là người phụ trách xã luận Chủ Nhật cho báo Burlington Free Press từ năm 1992 đến nay. Hiện tại, ông sống tại Vermont cùng với vợ và con gái.

Dưới đây là một số tác phẩm tiêu biểu của Chris Bohjalian: – The Double Bind (Nghịch Lý) – Before You Know Kindness (Trước Khi Bạn Biết Lòng Tử Tế) – The Buffalo Soldier (Chiến Binh Trâu) – Trans-Sister Radio (Đài Phát Thanh Chị Em) – The Law of Similars (Lấy Độc Trị Độc) – Midwives (Bà Mụ) – Water Witches (Phù Thủy Nước) – Past the Bleachers (Băng Qua Khán Đài) – Hangman (Người Treo Cổ) – A Killing in the Real World (Một Vụ Giết Người Trong Thế Giới Thật) – Idyll Banter: Weekly Excursions to a Very Small Town (Những Cuộc Dạo Chơi Hàng Tuần Đến Một Thành Phố Nhỏ)

Các đánh giá cho tiểu thuyết Bà Mụ của Chris Bohjalian: – “Một Bản Đồ Thế Giới Thứ Hai… Xúc Động… Đau Đớn.” – Glamour – “Thông Minh và Phóng Khoáng… Bà Mụ Còn Hơn Cả Một Quyển Sách Hay Để Đọc.” – Burlington Free Press – “Lôi Cuốn, Sâu Lắng… Độc Giả Sẽ Bị Mê Hoặc Trước Sức Hút Không Thể Cưỡng Lại Của Câu Chuyện.” – Publishers Weekly

Hãy cùng khám phá và thưởng thức tác phẩm của tác giả tài ba này, Chris Bohjalian.

Đang tải sách
Trang chủ