Cuốn sách “Bê bối toàn cầu: Hồ sơ Panama của tác giả Mossack Fonseca” được viết bởi nhà báo điều tra Bastian Obermayer và Frederik Obermaier. Cuốn sách đã phát hành vào năm 2017, dựa trên những tiết lộ của hồ sơ Panama – bê bối tài chính lớn nhất thế giới do công ty luật Mossack Fonseca của Panama lưu trữ.

Cuốn sách bắt đầu bằng việc giới thiệu về công ty luật Mossack Fonseca, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ thành lập công ty mạng lưới và tài khoản ngân hàng ở nước ngoài. Tác giả cho biết Mossack Fonseca là một trong những công ty luật hàng đầu thế giới về lĩnh vực này, với hơn 500 nhân viên làm việc tại trụ sở chính ở Panama cũng như hơn 40 văn phòng đại diện trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, sau đó các tác giả đã tiết lộ rằng Mossack Fonseca đã giúp che giấu tiền thuế và tiền tệ thông qua việc thành lập hàng nghìn công ty mạng lưới ở nước ngoài. Các công ty này được sử dụng để che giấu tài sản, trốn thuế hoặc rửa tiền đến từ các nguồn bất hợp pháp. Hồ sơ của hơn 200.000 công ty mạng lưới đã bị rò rỉ và tiết lộ danh tính của nhiều chính trị gia, doanh nhân, diễn viên nổi tiếng trên thế giới.

Các chương tiếp theo của cuốn sách đã phân tích chi tiết về những vụ rửa tiền, trốn thuế quy mô lớn thông qua việc sử dụng công ty mạng lưới của Mossack Fonseca. Một trong những vụ việc nổi bật nhất là câu chuyện của tỷ phú người Nga Sergei Pugachev, người đã sử dụng hệ thống công ty mạng lưới để rửa hàng trăm triệu USD tiền bẩn. Cuốn sách cũng tiết lộ về các vụ trốn thuế quy mô lớn của các doanh nhân, chính trị gia nổi tiếng thế giới như cựu Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Argentina Mauricio Macri.

Đặc biệt, cuốn sách còn tiết lộ nhiều chi tiết gây sốc về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức cấp cao trong chính phủ Nga đã sử dụng hệ thống công ty mạng lưới của Mossack Fonseca để che giấu tài sản trị giá hàng tỷ USD. Các tài liệu cho thấy Putin có mối quan hệ mật thiết với nhiều công ty thuộc sở hữu của bạn bè thân cận và gia đình. Điều này mâu thuẫn hoàn toàn với hình ảnh của một vị lãnh đạo đấu tranh chống tham nhũng mà Putin luôn cố gắng xây dựng.

Ngoài ra, cuốn sách còn tiết lộ nhiều tên tuổi nổi tiếng trên thế giới như diễn viên Jackie Chan, Lionel Messi cũng có liên quan đến các công ty mạng lưới của Mossack Fonseca. Điều này dấy lên nhiều nghi vấn về việc họ có sử dụng chúng để che giấu tài sản, trốn thuế hay không.

Nhìn chung, cuốn sách đã làm sáng tỏ bức tranh toàn cảnh về quy mô hoạt động che giấu tài sản, trốn thuế thông qua các công ty mạng lưới của Mossack Fonseca, đồng thời tiết lộ danh tính của hàng ngàn chính khách, doanh nhân, ngôi sao nổi tiếng trên toàn cầu có liên quan. Sự kiện này được coi là bê bối tài chính lớn nhất trong lịch sử, làm rung chuyển nền chính trị và kinh tế toàn cầu.

Mời các bạn đón đọc Bê bối toàn cầu: Hồ sơ Panama của tác giả Mossack Fonseca

Đang tải sách
Trang chủ