Current View

Sử dụng vốn kiến thức vững chắc và lòng say mê với văn học, để em xin được giới thiệu với anh chị cuốn sách “Chiếc Cầu Trên Sông Drina” của tác giả Ivo Andrić. Cuốn sách này kể về chuyện về một chiếc cầu đặc biệt được xây dựng trên sông Drina ở xứ Vichégrad, nối liền Bosnie và Serbie từ thế kỷ XVI đến năm 1914. Chiếc cầu này không chỉ là một công trình kiến trúc tuyệt vời mà còn là nhân tố chính trong nhiều câu chuyện trong cuốn sách. Từ việc xây dựng cầu, những khổ đau và mâu thuẫn xã hội, cho đến những biến cố lịch sử và tình yêu, tất cả đều xoay quanh Chiếc Cầu Trên Sông Drina, tạo nên một câu chuyện đa sắc mà mê hoặc độc giả từ trang đầu đến trang cuối.

Tác giả Ivo Andrić, một nhà văn xuất sắc người Nam Tư, đã đoạt giải Nobel Văn học vào năm 1961. Sinh ra gần Travnik, Bosnia và Hercegovina, Andrić được thăng cấp từ nhà thơ thành nhà văn bằng việc sáng tác nhiều tác phẩm văn học đáng chú ý. Với cuộc sống phong phú ở Bosnia, ông đã tiếp xúc với nhiều tầng lớp xã hội và nền văn hóa đa dạng, từ đó thấu hiểu rõ hơn về con người và lịch sử vùng Balkan. Cùng với sự nghiệp chính trị và văn chương, Andrić đã để lại dấu ấn sâu sắc trong văn học thế giới, đặc biệt qua tác phẩm “Chiếc Cầu Trên Sông Drina” và loạt “Bộ ba Bosna”.

Hy vọng với những thông tin này, anh chị sẽ được khám phá thêm nhiều giá trị văn học tinh túy từ cuốn sách này. Chúc anh chị có những trải nghiệm đầy ý nghĩa khi khám phá thế giới văn chương của Ivo Andrić qua “Chiếc Cầu Trên Sông Drina”.Tập truyện “Chuyến đi của Alija Djerzelez” (1920), bộ truyện ngắn “Pripovetke” (3 phần, 1924, 1931, 1936), tiểu thuyết “Nhịp cầu trên sông Drina” (1945), tiểu thuyết “Sử biên niên Travnicka” (1945), “Tiểu thư” (1945), tập truyện mới “Những câu chuyện mới” (1948), “Khu vườn bị nguyền rủa” (1954), tuyển tập truyện “Những gương mặt” (1960), tiểu luận “Những ghi chép về Goya” (1961), cuốn “Omer-Pasha Latas” (in sau khi mất vào năm 1977).

Cốt truyện xoay quanh vùng Bosnia-Herzegovina, với thỉnh thoảng đề cập đến Serbia trong vài chương; những địa điểm này có thể không quen thuộc đối với đa số độc giả, vì vậy chúng tôi đã giới thiệu một số thông tin bổ sung để giúp độc giả hiểu rõ hơn về câu chuyện.

Nước Nam Tư hay còn gọi là bạn cũng không xa lạ với mọi người. Đoạn “Yougoslavie” trong tiếng Pháp có nghĩa là “đất của dân tộc Slave phương Nam”, với dân tộc Slave gồm các quốc gia ở Trung Âu như Ukraine, Serbia, Croatia, Nga, Bulgaria… Và thông điệp về Vị anh hùng Ti to, một biểu tượng của Nam Tư dưới chế độ cộng sản, với tinh thần yêu nước mạnh mẽ và mối quan hệ ngày càng gắn kết với phương Tây.

Bosnia-Herzegovina và Serbia hiện nay là hai trong số sáu tiểu bang của Cộng hòa Nhân dân Nam Tư, bốn tiểu bang còn lại gồm Croatia, Slovenia, Montenegro, Dalmatia. Liên bang nằm bên bờ biển Adriatic, phía Tây giáp Italia, phía Đông giáp Hungary, Romania, Bulgaria, phía Bắc giáp Áo, phía Nam giáp Hy Lạp; dân số vào năm 1954 khoảng 17 triệu người, thủ đô là Belgrade thuộc tiểu bang Serbia.

Bosnia-Herzegovina và Serbia là hai tiểu bang lân cận nhau, với diện tích rộng nhất, dân số của mỗi tiểu bang vào năm 1954 khoảng bốn triệu người. Cả hai vùng đều có nhiều ngọn núi, và từ thế kỷ XIX trở về trước, nguồn thu chính là nông nghiệp và chăn nuôi. Thủ đô của Bosnia-Herzegovina là Sarajevo, của Serbia là Belgrade.

Dân cư ở cả hai nước đều thuộc nhóm dân tộc Slave, với khoảng một phần ba theo Hồi giáo và hai phần ba theo Kitô giáo.

Lịch sử của họ rất gian truân, có lẽ từ đó mà họ được biết đến như những người dũng cảm và mang tinh thần yêu nước mạnh mẽ.

Mời các bạn khám phá “Nhịp cầu trên sông Drina” của tác giả Ivo Andritch.

Trang chủ