Một đêm giữa mùa hạ trung tuần tháng bảy âm lịch cuối thập niên 80.

Ánh trăng vằng vặc giữa tháng bảy bao trùm khắp khu rừng thông, tạo thành những bóng cây lốm đốm. Vô số những thân cây thông, tạo thành những bóng cây lốm đốm.Vô số những thân cây thông cùng những chiếc bóng cây đan xen vào nhau thành một bức tranh nhỏ đơn sơ, giữa những làn gió se lạnh của đêm hè, trông nó càng trở nên vô cùng đơn độc. Chàng trai nằm trong chiếc lều đơn và khó ngủ.

Chàng trai ấy tên là Tế Văn một chàng trai nghèo chưa có vợ. Căn nhà gỗ ấy không phải là nhà của cậu, tuy nghèo nhưng không nghèo nhưng không đến mức cậu phải ở một nơi quái quỷ mà hễ trời chập tối chẳng có ai bén mảng đến như thế này. Trong những tháng năm ấy, ở nơi nghèo đói hẻo lánh ấy, đất đai chẳng đáng đồng tiền, chỉ cần ông trưởng thôn gật đầu một cái thì có thể dựng nhà ở bất cứ đâu.

Căn nhà gỗ ấy là nơi để cho người coi rừng nghỉ lại, và hôm nay chỉ có một mình Tế Văn gác rừng. Nơi này nghèo tới mức chim không thèm ỉa vãi, nhưng lại có một vạt rừng thông có thể sản xuất ra nhựa thông. Để đề phòng có người vào cưa trộm nhựa thông, nên mỗi khi đến mùa thu hoạch, đêm đêm đàn ông trong thôn lại thay nhau vào gác trong căn nhà gỗ nhỏ. Lẽ ra, tối nay chú Toàn cùng gác với Tế Văn, nhưng thím Toàn lại trở dạ, dù là sinh con thứ hai, nhưng vì con đầu là gái, làm sao chú Toàn không lo lắng cho được. Vì vậy khi chú Toàn nói về xem thím Toàn thế nào thì Tế Văn không nói gì.

Đang tải sách
Trang chủ