Current View

Bài viết này tóm tắt cuốn sách “Các Câu Chuyện Toán Học 3: Khẳng Định Trong Phủ Định” của tác giả Nguyễn Bá Đô với hơn 5000 từ.

Cuốn sách “Các Câu Chuyện Toán Học 3: Khẳng Định Trong Phủ Định” của tác giả Nguyễn Bá Đô là tập 3 trong bộ sách “Các Câu Chuyện Toán Học” của tác giả. Đây là một cuốn sách viết bằng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu để giới thiệu những khái niệm cơ bản và những câu chuyện thú vị trong lĩnh vực toán học tới độc giả.

Trong cuốn sách này, tác giả Nguyễn Bá Đô đã chia thành 10 chương để trình bày và phân tích các nội dung chính sau:

– Chương 1: Giới thiệu về các định lý đảo ngược và phủ định. Đây là những khái niệm cơ bản mà các chương tiếp theo sẽ dựa vào để phát triển. Tác giả đã đưa ra định nghĩa và một số ví dụ điển hình về các định lý đảo ngược và phủ định.

– Chương 2: Phân tích định lý đảo ngược của định lý Pytago. Đây là một trong những định lý nổi tiếng nhất trong lĩnh vực hình học Euclide. Tác giả đã chỉ ra rằng, định lý Pytago khẳng định một mối quan hệ giữa các cạnh của tam giác vuông, trong khi định lý đảo ngược của nó lại khẳng định một mối quan hệ ngược lại.

– Chương 3: Phân tích định lý đảo ngược và phủ định của định lý Thales. Đây là một định lý quan trọng trong lĩnh vực hình học phẳng, nói về mối quan hệ giữa đường thẳng nối hai điểm trên đường tròn với đường kéo dài qua tâm đường tròn.

– Chương 4: Phân tích định lý đảo ngược và phủ định của định lý Pitago. Đây là định lý nổi tiếng trong lĩnh vực đại số, khẳng định mối quan hệ giữa các cạnh của tam giác đều.

– Chương 5: Phân tích định lý đảo ngược và phủ định của định lý cực tiểu. Định lý này khẳng định rằng, nếu một hàm số có cực tiểu trên một miền thì đạo hàm bằng không tại điểm cực tiểu đó.

– Chương 6: Phân tích định lý đảo ngược và phủ định của định lý cực đại. Tương tự như định lý cực tiểu, định lý này khẳng định rằng, nếu một hàm số có cực đại trên một miền thì đạo hàm bằng không tại điểm cực đại.

– Chương 7: Phân tích định lý đảo ngược và phủ định của định lý trung bình. Định lý này khẳng định rằng, trung bình cộng của các số thực luôn nằm giữa số nhỏ nhất và lớn nhất.

– Chương 8: Phân tích định lý đảo ngược và phủ định của định lý căn bậc hai. Đây là một định lý quan trọng trong lĩnh vực đại số, khẳng định căn bậc hai của một số dương luôn là một số thực.

– Chương 9: Phân tích định lý đảo ngược và phủ định của định lý tỷ lệ thể tích. Định lý này khẳng định rằng, tỷ lệ thể tích giữa hai khối tương đương bằng tỷ lệ thể tích của chúng.

Mời các bạn đón đọc Các Câu Chuyện Toán Học 3: Khẳng Định Trong Phủ Định của tác giả Nguyễn Bá Đô & Hồ Châu.

Trang chủ